วางแผนเที่ยว One day trip เมืองบิชเคก ประเทศคีร์กีซสถาน : เดือนดาวแบกเป้เที่ยวคนเดียวหลังเกษียณ

 

Bishkek, Kyrgyzstan 

เดือนดาว ออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวหลังจากเกษียณ นี่แหละคือสิ่งที่เธอใฝ่ฝันมานาน ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ไม่มีคำว่าสายเกินไป แก่เกินไป 

เธอเลื่อนดูคลิปท่องเที่ยว จึงพบคลิปท่องเที่ยวคีร์กีซสถาน สะดุดตากับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ความว่าง ความสงบ และค่าครองชีพต่ำ อาหาร ที่พักราคาถูก 

เหมาะจริง ๆ

การค้นหาข้อมูลจึงเริ่มต้นขึ้น พร้อมสมุดบันทึก ปากกา ดินสอ สีน้ำ สีเทียน สีเมจิก เธอรู้สึกสนุกสนาน มีชีวิตชีวา แผนการท่องเที่ยวผจญภัยในดินแดนใหม่ ขอบคุณแหล่งข้อมูลมากมาย booking.com, trip.com, agoda.com, kayak.com อื่น ๆ อีกมากมาย

ฉันจะไปยังไงนะ สิ่งที่เดือนดาวถามตัวเอง โชคดีที่มีเว็บไซต์ให้ค้นหาเที่ยวบินมากมาย ไม่ว่าจะเป็น skyscanner, trip, kayak มีหลายราคาให้เลือก ถ้าต่อเครื่องราคาถูกกว่า เดือนดาวคิดว่า ไม่รีบร้อน ต่อเครื่องก็ได้ ถ้าจองล่วงหน้านานหน่อย จะได้ตั๋วถูกกว่าด้วย 

ถ้าไปถึงที่นั่น จะไปท่องเที่ยวยังไง เออนั่นสิ ถามเอง ค้นหาคำตอบเอง เธอพบว่า ไม่ยากแฮะ มีโปรแกรมท่องเที่ยว One day trip ให้เลือกเยอะแยะเลยจ้า เลิศมาก ดีใจ โล่งใจ โอเค ฉันพบทางออกแล้ว มีโปรแกรมบอกว่า ไปที่ไหนบ้างในหนึ่งวัน ราคาเท่าไหร่ เช่น 

The Ancient Burana Tower & Kok-Moinok Canyons โบราณสถานเก่าแก่ เขามีบริการรถตู้หรือบัสเล็ก รับส่ง มีไกด์ให้เลือกภาษาได้ด้วย เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาฮินดี ภาษาอูรดู ภาษาปัญจาบ  ฉันต้องเลือกภาษาอังกฤษน่ะสิ โชคดีที่ฝึกพูดฟังอ่านเขียนภาษาอังกฤษมาตลอด ฝึกจากออนไลน์นี่แหละ  เขาบอกราละเอียดไว้หมด พาไปไหนบ้าง ใช้เวลากี่ชั่วโมง ราคา 4,800 บาท อ้อ บอกไว้ด้วย รับเฉพาะคนอายุ ไม่เกิน 95 ปี ฉันอายุไม่เกินจ้า ขำตัวเอง ถ้า 95 ปี คงไม่คิดจะไปไหน อ้อ บอกว่า ไม่เหมาะสำหรับคนหัวเข่าเสื่อมนะจ๊ะ คงจะเดินไกล เดินขึ้นลงบันไดหรือเปล่า เดี๋ยวหาคลิปดูก่อน งดเด็กเล็ก ถึงแม้ว่ามีรถเข็น ก็ไม่สะดวก ดีจัง เขาบอกละเอียดดีนะ เอาไว้ก่อน คิดดูก่อน คิดอีกที 

แค่วางแผนท่องเที่ยว ก็ตื่นเต้นแล้ว 

Kyrgyzstan: Alameninsky Gorge, Waterfall Teke-Tort ท่องเที่ยวธรรมชาติ เดินป่า ขี่ม้า ชมน้ำตก โปรแกรมนี้ ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี น้ำหนักไม่เกิน 110 กิโลกรัม และผู้สูงอายุเกิน 65 ปี ถ้าคิดช้ากว่านี้ อดเที่ยวทริปนี้เลยนะ ใช้เวลา 8 ชั่วโมง เริ่มต้น 9 โมง ไปจนถึง 5 โมงเย็น มีรถรับส่ง มีไกด์พูดภาษาอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส ควรเตรียมอาหารกลางวันไปด้วย เสื้อผ้าเหมาะสำหรับขี่ม้า รองเท้าสำหรับเดินป่า เสื้อควรเป็นแขนยาว 

แค่เลือกโปรแกรมท่องเที่ยว หมดเวลาเป็นวัน ๆ 
“ทำอะไร”
เพื่อนแวะมาหาที่บ้าน ถามด้วยความสงสัย เมื่อเห็นสมุด ปากกา ดินสอ วางเกลื่อนโต๊ะกินข้าวทำจากไม้ขนาดใหญ่ 
“ดูโปรแกรมท่องเที่ยวคีร์กีซสถาน”
“อยู่ส่วนไหนของโลกยะ”
“เอเชียกลาง”
“ปลอดภัยเหรอ”
“มีนักท่องเที่ยวไปกันเยอะนะ”
“ไปไหม”
เพื่อนส่ายหน้าทันที ไม่ต้องคิดเลย
“ปวดหัวเข่า เดินทางไกลไม่ไหวหรอก”
“โปรแกรมท่องเที่ยวเดินเล่นสบาย ๆ ก็มีนะ ไม่ต้องลุยมาก นี่ไงฉันค้นหาไว้เยอะแยะเลย”
“โอ๊ย หาเองทำไม ใช้บริการบริษัททัวร์ ง่ายดายมาก”
แค่ความคิดเห็นก็ไม่ตรงกันแล้ว

คงต้องไปคนเดียวจริง ๆ 
ความสุขของเดือนดาว ไม่ใช่อยู่ที่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นความสุขระหว่างทาง ความสุขที่ได้วางแผนการเดินทาง ความสุขที่ได้ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว ความสุขที่ได้เปรียบเทียบข้อมูลมากมาย แล้วค่อยตัดสินใจเลือกอีกที ความสุขของแต่ละคน ไม่เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้น ลุยเดี่ยวแล้วกัน อิสระดี ไม่ต้องคอยใคร 

ส่วนหนึ่งจากเรื่อง “แบกเป้เที่ยวคีร์กีซสถานคนเดียว” ติดตามอ่านในรูปแบบ eBook เร็ว ๆ นี้ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หนังสือนวนิยายท่องเที่ยว On the road บนถนนหนนั้น

โรงแรมกลางเมืองโคราช ที่แอปฯ จองโรงแรมแนะนำ

แบกเป้เที่ยวคีร์กีซสถานคนเดียวได้ไหม : ดลยาลางานไปเที่ยว