หนังสือนวนิยายท่องเที่ยว On the road บนถนนหนนั้น

 


บนถนนหนนั้น On the Road

นวนิยายชิ้นเอกของ แจ็ค เครูแอค (Jack Kerouac) แปบโดย ภู่มณี ศิริพรไพบูลย์  ว่าด้วยเรื่องราวแห่งการเดินทางแสวงหาเชิงจิตวิญญาณของคนหนุ่มสาว สำนักโดยพิมพ์สามัญชน พิมพ์ครั้งแรก กันยายน 2565

คำโปรยจากสำนักพิมพ์ 
“เป็นเวลาเนิ่นนานถึง 62 ปีนับตั้งแต่นวนิยาย On the Road ของ แจ็ค เครูแอค บุคคลสำคัญคนหนึ่งแห่ง Beat Generation ไดัรับการตีพิมพ์ครั้งแรก (1957) และนับจากการตีพิมพ์เวอร์ชั่น ‘ต้นฉบับม้วนกระดาษดั้งเดิม’ – On the Road : The Original Scroll (2007) ในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 12 ปี กว่าที่ท่านผู้อ่านจะได้สัมผัสกับภาคภาษาไทยในมือของท่านเล่มนี้ (2022)”
“นวนิยาย On the Road ซึ่งเต็มด้วยพฤติกรรมนอกคอกของตัวละครจึงตกหล่นไปจากรายการ ‘หนังสือที่น่าอ่าน’ ของสังคมไทยมาตลอดเวลากว่า 60 ปี ขณะทั้งในยุโรปและอเมริกามันถูกจัดให้เข้าอยู่ในรายการหนังสือ ‘ยอดเยี่ยมสุด’ หรือ ‘หนังสือที่ต้องอ่าน’ มากมายของหลายต่อหลายสถาบันทั้งด้านวรรณกรรม สังคม และประวัติศาสตร์ (ดูหัวข้อ‘ความเป็นมา ’)”
จัดจำหน่ายโดยเคล็ดไทย ราคา 850฿ ลดเหลือ 765฿ ไปดูที่  https://kledthai.com/9786165941877.html 

นิยายเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวจากประสบการณ์จริงของเขาเอง นิยายนี้เล่าถึงการเดินทางข้ามประเทศอเมริกาของเพื่อนร่วมชาติของ แจ็ค เครูแอค และชื่อในนิยายคือซาล ปาราดายส์ ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้เขียนเอง

เนื้อเรื่องของ "On the Road" เป็นการเล่าเรื่องราวของเพื่อนร่วมชาติของเคโรแวคที่ชื่อดีน คาสิเดลลา, ผู้ที่อยู่ในตัวละครของซาล ในขณะที่ แจ็ค เครูแอค เองมีชื่อในนิยายว่าซาล ปาราดายส์ (ซึ่งก็คือแบบบางของจังหวะชีวิตเจดีย์ของเครต-โอนแจ็คสัน) เรื่องราวกลับมาตรงกับความเชื่อมโยงระหว่างซาลกับดีน ที่เล่าถึงการเดินทางข้ามประเทศ การค้นพบตนเอง และการสร้างความอิสระที่แท้จริงผ่านวัฒนธรรมทางสัมพันธภาพ

นิยายนี้เป็นงานวรรณกรรมที่มีการใช้ภาษาและไพเราะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีการใช้องค์ประกอบทางวรรณกรรมเชิงปฏิสัมพันธ์ เช่น การใช้บทสนทนาเป็นภาษาที่ไม่เป็นทางการ การใช้ภาษาเสียงและลมหายใจ เพื่อสร้างความรู้สึกของสถานการณ์และอารมณ์ให้กับผู้อ่าน

"On the Road" เป็นนิยายที่ท้าทายเพื่อนที่จะปฏิบัติตนตามความอิสระและความต้องการ และเป็นการสะท้อนถึงความเสียใจและความอึดอัดในสังคมในยุคที่เขียนไว้ นิยายนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในงานวรรณกรรมที่สำคัญของยุคบิตนิลที่สามซึ่งแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมเจ้าแผ่นดินของอเมริกาในยุคนั้น

นักวิจารณ์ กล่าวว่า แจ็ค เครูแอค “การเขียนรูปแบบที่เรียกว่า ‘กระแสสำนึกฉับพลัน’ เรื่องราวของเขาพรั่งพรูออกมาจากความทรงจำของตัวเอง ไม่มีย่อหน้ากระดาษ ไม่มีการแบ่งบท และแทบจะไม่มีเครื่องหมายวรรคตอน” จากบทสัมภาษณ์ เขาเล่าว่า เขาเขียนเรื่องจบภายใน 3 สัปดาห์เท่านั้น 

นักอ่านบอกว่า “ นิยายเรื่องนี้ไม่มีโครงสร้าง ไม่มีหักมุม  มันทำให้คนอ่านวางใจที่จะอ่านมัน เหมือนอ่านบันทึกของเพื่อนสักคน ที่เขียนแบบปอกหมดเปลือก“ 

เพราะฉะนั้น วรรณกรรมชิ้นเอก หรือเรื่องราวที่โด่งดังในตำนาน ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเขียนยาวนานเสมอไป หลายเรื่องใช้เวลาเขียนสั้นมาก 

นักวิจารณ์หยิบยกเรื่องการใช้ชีวิตอิสระ เดินทางมากกว่าการอยู่กับที่ใดที่หนึ่ง มากล่าวถึง “On the Road เล่าถึงการรอนแรมไปทั่วสหรัฐอเมริกาครั้งแล้วครั้งเล่าของแจ็คและนีล เพียงเพราะสนุกสนานและไม่เคยนึกถึงความมั่นคง ดำเนินควบคู่ คัดง้าง และขบกัดวัฒนธรรมวัตถุนิยมที่กำลังเฟื่องฟูสุดขีดของสหรัฐอเมริกาในเวลานั้น” ซึ่งในยุคนั้นอาจจะเป็นเรื่องแปลกใหม่ แต่ในปัจจุบัน มีคนมากมายใช้ชีวิตแบบคนเร่ร่อนในออนไลน์ Digital Nomad ท่องเที่ยวไป ทำงานผ่านออนไลน์ไปด้วย 

นวนิยายท่องเที่ยว ดิบเถื่อน บ้าบอ สำนักพิมพ์ปฏิเสธหลายครั้ง แม่ว่าตีพิมพ์ ยังตัดทอนบางส่วนออก ต่อมาผู้เขียนชีวิตด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง สำนักพิมพ์จึงหยิบต้นฉบับยาวเหยียดมาตีพิมพ์ 

References :









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โรงแรมกลางเมืองโคราช ที่แอปฯ จองโรงแรมแนะนำ

แบกเป้เที่ยวคีร์กีซสถานคนเดียวได้ไหม : ดลยาลางานไปเที่ยว