เอเชียกลางมีประเทศอะไรบ้างนะ : ดลยาลางานไปเที่ยวคนเดียว

 

แบกเป้เที่ยวคนเดียว

เมื่อคิดว่าจะไปท่องเที่ยวคีร์กีซสถาน ข้อมูลที่เกี่ยวข้องหลั่งไหลเข้ามาราวกับไขก็อกน้ำดับเพลิง มีคำหนึ่งสะดุดตา “เอเชียกลาง” มาจากการดูคลิปท่องเที่ยวอุซเบกิซสถาน 30 วัน เขาบอกว่า ประเทศนี้อยู่ในเอเชียกลาง ดลยาจึงสงสัยว่า อยู่ตรงไหนหว่า คนสอบตกภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์อย่างดลยา ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ในหัวเลย ต้องค้นหาในกูเกิลล่ะ

เอเชียกลางมีประเทศอะไรบ้าง ?

พิมพ์ค้นหาในกูเกิลสิ จะยากอะไรล่ะ  จริงด้วย ผลการค้นหาบอกว่า เอเชียกลางนั้นเป็นดินที่กว้างใหญ่มาก และไม่มีทางออกทะเล ในอดีตเคยเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสายสำคัญ ที่เรียกว่า เส้นทางสายไหม ขนส่งสินค้าจากเอเชียไปยังยุโรป  อ๋อ อย่างนี้นี่เอง พอจะนึกออกขึ้นมาเลา ๆ ไม่ยังไม่รู้อยู่ดีว่า มีประเทศอะไรบ้าง จนกระทั่งเห็นแผนที่ มีทั้งหมด 5 ประเทศ ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ดลยายอมรับว่า ไม่คุ้นชื่อเลยแฮะ 

ดูจากแผนที่แล้ว คาซัคสถานมีพื้นที่กว้างใหญ่กว่าเพื่อน พื้นที่มากกว่า 2 ล้านตารางกิโลเมตร เทียบกับประเทศไทยมีพื้นที่ประมาณ 5 แสนตารางกิโลเมตร ดลยาค้นหาข้อมูลจากวิกิพีเดีย ไม่ได้รู้ข้อมูลมาก่อนหรอกนะ อื้อฮือ ใหญ่กว่าประเทศไทย 4 เท่า เพิ่งรู้เลยนะเนี่ย ตอนเรียนภูมิศาสตร์น่าจะตั้งใจเรียนมากกว่านี้ เติร์กเมนิสถานกับอุซเบกิสถานมีพื้นที่ใกล้เคียงกับประเทศไทยแหละ คีร์กีซสถานมีพื้นที่เกือบสองแสนตารางกิโลเมตร ส่วนทาจิกิสถานนั้นมีพื้นที่น้อยที่สุด ประมาณ 1.42 แสนตารางกิโลเมตร 

มีใครไปท่องเที่ยวประเทศในเอเชียกลางบ้าง ?

ดลยาสงสัยว่า ประเทศเหล่านี้ปลอดภัยไหม มีใครไปท่องเที่ยวบ้าง มือไวเท่าความคิด เปิดยูทูบ พิมพ์ค้นหาตามรายชื่อประเทศ ต่อท้ายด้วยท่องเที่ยว ข้อมูลเพียบ ตายแล้ว ฉันไปอยู่ที่ไหนมา ทำไมไม่เคยรู้เลย แต่ละประเทศนั้น ภูมิประเทศสวยงามมาก ค่าครองชีพถูก แถมยังส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้สิทธิพิเศษแก่คนไทย ฟรีวีซ่าไปเลย เรื่องนี้ดูจากคลิปท่องเที่ยวของคนไทย เขาเป็นบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว มีคนติดตามเป็นล้านคน 

ในคลิปท่องเที่ยวคาซัคสถาน ภูมิประเทศสวยงามมาก ภูเขาสูง ทุ่งหญ้ากล้างใหญ่ ยอดเขามีหิมะปกคลุม อากาศเย็นสบาย หน้าหนาวมีหิมะที่พื้นราบด้วย บ้านเมืองเจริญมาก เมืองใหญ่มีความสะดวกสบาย มีคนหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกัน มีร่อยรอยของอารยธรรมโบราณ 

เอาล่ะสิ กระเป๋าเดินทางสั่น 
ฉันจะไปท่องเที่ยวยังไง ไปที่ไหนบ้าง ไปเมื่อไหร่ ไปกี่วัน พักที่ไหนดี โรงแรมที่พักสะดวกไหม ใช้งบเท่าไหร่ เรื่องวางแผนท่องเที่ยวไว้ใจดลยาได้ วางแผนเป็นเรื่องเป็นราว 

ได้เวลาแบกเป้เที่ยว 
ไปใช้ชีวิตในโลกกว้างกัน

ส่วนหนึ่งจากเรื่อง แบกเป้เที่ยวคีร์กีซสถานคนเดียว ในรูปแบบ eBook เร็ว ๆ นี้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หนังสือนวนิยายท่องเที่ยว On the road บนถนนหนนั้น

โรงแรมกลางเมืองโคราช ที่แอปฯ จองโรงแรมแนะนำ

แบกเป้เที่ยวคีร์กีซสถานคนเดียวได้ไหม : ดลยาลางานไปเที่ยว